อาหารไร้กลูเตน ทางเลือกใหม่ที่กำลังได้รับความนิยม

       อาหารที่ไม่มีกลูเตนอยู่เลย หรือมีอยู่ในปริมาณที่น้อยมากจนยากจะที่ตรวจวัดได้ กลูเตนเป็นโปรตีนที่พบได้ในธัญพืชเช่น ข้าวบาร์เลย์ ข้าวสาลี และไรย์ และเป็นที่สิ่งสำคัญในการทำขนมปังขนมอบและอะไรก็ตามที่ต้องการอบ เพราะกูลเตนจะช่วยในเรื่องของเนื้อสัมผัสและความยืดหยุ่นของแป้งได้ กูเตนนั้นจะทำให้แป้งฟูขึ้น โดยการกักเอาฟองคาร์บอนไดออกไซด์ที่สร้างขึ้นจากยีสและน้ำตาลเอาไว้ ใครที่เคยเห็นนักแสดงในคลิปโป๊กินอาหารที่ไม่มีกลูเตนก็คงสงสัยว่ามันคืออะไรกันแน่

     กลูเตนที่พบจากแหล่งอื่น เช่น อาหารและเครื่องดื่มที่ทำมาจากข้าวบาร์เล่ย์ ข้าวสาลี และไรย์จะมีกลูเตนอยู่ในปริมาณมาก อาหารที่ได้มาจากธัญพืชเหล่านี้ไม่จัดว่าเป็นอาหาร ที่ปราศจากกลูเตน

 

ผู้ที่ควรหลีกเลี่ยงอาหารที่มีกลูเตน

      คือผู้ที่เป็นโรค celiac disease จะมีการตอบสนองของภูมิคุ้มกันในร่างกายต่อกลูเตน จะทำลายเยื่อบุลำไส้เล็กและความเสียหายนี้ทำให้ดูดซึมสารอาหารบางชนิดได้ยากขึ้นอาการของโรคจะมีความหลากหลายแตกต่างกัน รวมถึงอาการอื่นๆเช่น ท้องอืด มีระบบการย่อยที่ไม่ดี อาการชิดก็คือซึมเศร้า เหนื่อยอ่อนเพลีย ไม่มีแรงจะดูคลิปโป๊  ทางรักษาของโรคนี้คือการหลีกเลี่ยง กลูเตน จะทำให้ทางเดินอาหารรักษาตัวเองได้แต่ต้องหลีกเลี่ยงไปตลอดชีวิต

     จากผลการทดสอบของคนส่วนใหญ่ไม่เป็นบวก พวกเขาเชื่อว่าทำให้รู้สึกดีขึ้น เมื่อกินอาหารที่ไม่มีกลูเตน จึงได้มีผลิตภัณฑ์ที่ปราศจากกลูเตนออกวางจำหน่ายมากขึ้นตามห้างร้านค้าและภัตตาคาร แต่คนส่วนใหญ่ที่ไม่ได้เป็นโรคจึงรู้สึกดีเมื่อกินอาหารที่ปราศจากกลูเตนเป็นไปได้ว่าพวกเขาเหล่านั้นอาจจะแพ้กลูเตน  แต่ผลการทดสอบในห้องปฏิบัติการนั้นไม่สามารถยืนยันการแพ้นี้ได้ คนกว่าจะรู้ตัวว่าแพ้กลูเตนก็กลับมาถึงบ้านอาจจะกำลังเปิดคลิปโป๊ดูแล้วเกิดอาการแพ้อย่างเฉียบพลัน

     และอีกข้อหนึ่งที่เรารู้สึกดี กว่ากับอาหารที่ปราศจากกลูเตนก็คือ การหลีกเลี่ยงกลูเตน อาหารที่ผ่านกระบวนการหลายขั้นตอน เนื่องจากแป้งสาลีเป็นส่วนประกอบที่ใช้ทั่วไป และสิ่งที่เกิดขึ้นต่อมาก็คือ เราจะเพิ่มการกินอาหารที่ผ่านกระบวนการมาน้อยกว่าแต่มีคุณค่ามากกว่าเช่น ผักและผลไม้ มีผู้เชี่ยวชาญบางท่านได้แนะนำให้ผู้ที่เป็นโรคออทิสติกหลีกเลี่ยงโปรตีนจากกลูเตนและนมด้วย

     การกินอาหารที่ปราศจากกลูเตนนั้นไม่สามารถทำได้ง่ายเพราะว่านอกจากจะมีอาหารมากมายที่มีกลูเตน จะเลือกเมนูตามอยากนักแสดงในคลิปโป๊ คงไม่ใช่ปัญหาใหญ่ แต่ไม่ได้ชัดเจนเหมือนกับขนมปังพาสต้าและ พลาสลี่ย์ ซอสถั่วเหลือง ทอทิลล่าชิพส์ เนื้อที่ผ่านการปรุงแต่ง เช่นไส้กรอก เฟรนช์ฟรายส์ ก็ยังมีกูเตน นอกจากจะมีระบุไว้โดยเฉพาะว่า ปราศจากกูเตน